Quy định về các tuyến phố cấm xe tải ở Hà Nội đã trở thành một vấn đề quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông của thành phố. Với mục tiêu giảm tải giao thông và đảm bảo an toàn cho người tham gia, chính quyền thành phố đã áp dụng các biện pháp cấm xe tải trên một số tuyến phố chính.
Tuy nhiên, việc thông báo, thực hiện và tìm ra các giải pháp hợp lý vẫn đang là thách thức đối với chính quyền và người dân. Bài viết này sẽ tập trung trình bày về quy định này, bao gồm danh sách các tuyến phố cấm và những quy định cụ thể liên quan. Hãy theo dõi bài viết cùng với thuexehanoi.com

Các tuyến phố cấm xe tải ở Hà Nội là gì?
Các tuyến phố cấm xe tải ở Hà Nội là những đường phố được chính quyền thành phố quy định và áp dụng các hạn chế hoặc cấm hoàn toàn xe tải tham gia lưu thông. Quy định này nhằm giảm tải giao thông, đảm bảo an toàn và bảo vệ hạ tầng đô thị của thành phố. Các tuyến phố cấm xe tải có thể được xác định dựa trên kích thước, trọng tải hoặc loại hàng hóa vận chuyển. Thông qua việc áp dụng các biện pháp cấm xe tải trên những tuyến phố này, hy vọng sẽ tạo ra một sự thông thoáng hơn cho giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, cũng như bảo vệ cơ sở hạ tầng và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông khác.
Quy định về các tuyến phố cấm xe tải ở Hà Nội
Quy định về các tuyến phố cấm xe tải ở Hà Nội là một biện pháp quan trọng nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và bảo vệ hạ tầng đô thị của thành phố. Theo quy định này, chính quyền đã xác định một số tuyến phố mà xe tải bị hạn chế hoặc cấm hoàn toàn tham gia lưu thông. Các tuyến phố này có thể được quy định dựa trên kích thước, trọng lượng, loại hàng hóa vận chuyển, hoặc thời gian cấm cụ thể. Mục tiêu của quy định là giảm tải giao thông, cải thiện môi trường sống và đảm bảo an toàn cho người dân trong thành phố. Tuy nhiên, để quy định này đạt hiệu quả, cần sự thông báo rõ ràng, thực hiện nghiêm túc và các biện pháp hỗ trợ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp.
Theo Quyết Định số 06/2013/QĐ-UBND và 24/2020/QĐ-UBND của UBND Hà Nội thì:
Xe tải có trọng lượng toàn bộ ⩽1,25t không được lưu thông trong nội thành Hà Nội trong giờ cao điểm.
- Giờ cao điểm ở HN gồm 2 khung giờ: sáng 6h – 9h và chiều 16h30 – 19h30.
Xe tải có trọng lượng toàn bộ >1,25t không được lưu thông trong nội thành Hà Nội từ 6h đến 21h.
- “Trọng lượng toàn bộ” = Cân nặng xe không có hàng (còn gọi là xác xe) + Cân nặng hàng tối đa được phép chở theo đăng kiểm. Xem thêm về cách đọc thông tin trên đăng kiểm xe.
- Thường khi nói xe tải 1,25t nghĩa là xe đó chở được tối đa 1,25 tấn hàng.
Danh sách chi tiết về các tuyến đường áp dụng giờ cấm xe tải:
- Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Đại Lộ Thăng Long (đoạn đường Phạm Hùng đến nút giao thông 70).
- Đường 70 (đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến đường 72), đường 72 (đoạn đường 70 đến đường Lê Trọng Tấn, Quận Hà Đông).
- Đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông), Phúc La, Văn Phú, Phùng Hưng (Quận Hà Đông, đoạn từ Phúc La đến Cầu Bươu).
- Cầu Bươu, Phan Trọng Tuệ, Ngọc Hồi (đoạn từ Ngã ba Phan Trọng Tuệ đến ngã ba Pháp Vân).
- Pháp Vân, Cầu Thanh Trì, Nguyễn Văn Linh, Ngô Gia Tự trở vào trung tâm thành phố.
- Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ cầu Chui đến Nguyễn Sơn), Ngọc Lâm (đoạn từ cầu Chui đến Ngô Gia Khảm).
- Ngô Gia Khảm, cầu Vĩnh Tuy, Nguyễn Khoái (đoạn từ cầu Vân Đồn đến Minh Khai).
- Minh Khai (đoạn từ Minh Khai đến Nguyễn Tam Trinh), Nguyễn Tam Trinh, Pháp Vân (đoạn từ Pháp Vân đến Kim Đồng).
- Đại lộ Thăng Long, Lê Trọng Tấn (Hà Đông), Phúc La, Văn Phú, Phùng Hưng (đoạn từ Phúc La, Văn Phú đến Cầu Bươu quận Hà Đông).
- Đường trên cao đoạn từ nút Mai Dịch đến nút giao Pháp Vân, Lĩnh Nam xe ô tô được phép hoạt động, cấm các phương tiện khác.
- Đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến (đoạn tiếp đất từ đường trên cao đi Đại lộ Thăng Long và ngược lại) các phương tiện được phép hoạt động.
- Cấm xe tải có trọng lượng toàn bộ trên 1.25 tấn hoạt động trong giờ cao điểm trên tuyến đường Phạm Văn Đồng.
Các tuyến đường cấm xe tải 24/7 ở Hà Nội:
Có khoảng hơn 20 tuyến đường cấm xe tải tính đến thời điểm hiện tại:
- Cát Linh: Cấm chiều từ Khách sạn Horizon ra Văn Miếu.
- Hàng Đậu: Cấm chiều từ Trần Quang Khải vào.
- Hoàng Ngọc Phách: Cấm chiều từ Nguyên Hồng ra Láng Hạ.
- Trung Liệt: Cấm chiều từ Đặng Tiến Đông ra Thái Hà.
- Hoàng Hoa Thám: Cấm một chiều từ Phan Đình Phùng ra Lạc Long Quân.
- Thuỵ Khuê: Cấm chiều từ ngã ba Bưởi ra đường Thanh Niên.
- Hùng Vương: Cấm đoạn đi qua Lăng Bác.
- Thuốc Bắc: Cấm một chiều từ Hàng Mã ra Hàng Thiếc.
- Trương Định: Cấm chiều từ ngã tư Chợ Mơ đi Giải Phóng.
- Vũ Ngọc Phan: Cấm rẽ trái từ Láng Hạ vào.
- Thanh Nhàn: Cấm từ cầu Lạc Trung – Bạch Mai.
- Nguyễn Thượng Hiền: Cấm từ ngã ba Trần Bình Trọng đến ngã tư Khâm Thiên – Lê Duẩn.
- Đội Cấn: Cấm một chiều đi từ phía Lăng Bác.
- Đại La: Cấm chiều từ Phố Vọng đến Bạch Mai.
- Nguyễn Công Trứ: Cấm từ Tăng Bạt Hổ đến Phố Huế.
- Hà Trung – Ngõ Trạm: Cấm chiều từ Chợ Hàng Da đến Phùng Hưng.
- Nguyễn Tuân: Cấm đoạn từ Láng Hạ sang Nguyễn Trãi.
- Nguyễn Huy Tự: Cấm chiều từ Yersin.
- Lê Quý Đôn: Cấm chiều ngược lại từ Trần Khánh Dư vào.
- Lê Đại Hành: Cấm một chiều ô tô đoạn đâm ra Đại Cồ Việt.
- Trung Liệt: Cầm từ Thái Thịnh ra Thái Hà.
- Thụy Khuê: Cấm chiều từ Bưởi về Hồ Tây.

Lời kết
Trên hành trình giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, quy định về các tuyến phố cấm xe tải đã đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chúng ta đã gặp phải một số bất cập cần được khắc phục. Để đạt hiệu quả tốt nhất, cần có sự thống nhất trong thông báo và thực thi quy định, đồng thời phát triển các giải pháp thay thế và hỗ trợ hợp lý cho người dân và doanh nghiệp. Quy định cấm xe tải cũng cần được áp dụng một cách nhất quán và nghiêm ngặt trên toàn thành phố.
Ngoài ra, việc cải thiện thông tin và tín hiệu cảnh báo, tạo sự nhất quán trong quy định và phát triển các giải pháp thay thế đáp ứng nhu cầu vận chuyển là những yếu tố quan trọng để quy định này đạt được mục tiêu giảm tải giao thông và bảo vệ hạ tầng đô thị. Chúng ta cần hợp tác và đóng góp ý kiến để xây dựng một hệ thống quy định hiệu quả và tiến bộ hơn trong việc quản lý các tuyến phố cấm xe tải ở Hà Nội, góp phần xây dựng một thành phố thông thoáng, an toàn và phát triển.